Tổng quan hoạt động Công nghệ thông tin tại VAMC năm 2021

24/02/2022
Trong năm 2021 vừa qua, đại dịch COVID19 tiếp tục diễn biến phức tạp mang đến những thách thức chưa từng có đối với nền kinh tế nói chung và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản (VAMC) nói riêng, trong đó bao gồm cả hoạt động công nghệ thông tin (CNTT). Mặc dù gặp phải vô vàn khó khăn, hoạt động CNTT của VAMC đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp không nhỏ vào mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ của VAMC đã đặt ra trong năm vừa qua.

Nhận thấy tình hình dịch bệnh tiếp tục chuyển biến phức tạp, Ban Lãnh đạo VAMC đã chỉ đạo Ban CNTT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”: vừa chống dịch vừa đảm thực hiện kế hoạch kinh doanh VAMC đã đặt ra. Với kinh nghiệm đã có từ làn sóng Covid-19 lần thứ nhất, Ban CNTT đã chủ động cài đặt các phần mềm hỗ trợ làm việc từ xa như Microsoft Teams, UltraView, Team Viewer, VPN, đồng thời phân công cán bộ trực hệ thống 24/7, một mặt sẵn sàng hỗ trợ các cán bộ nhân viên làm việc tại nhà, mặt khác đề phòng, kiểm soát các truy cập không hợp lệ có thể gây ảnh hưởng đến an toàn bảo mật thông tin tại VAMC.

Diễn biến khó lường của đại dịch một mặt mang đến những khó khăn, thách thức đối với các các cán bộ làm việc tại VAMC, đưa ra đòi hỏi phải luôn sẵn sàng để thích ứng trong điều kiện mới, mặt khác là động lực thúc đẩy VAMC đổi mới, thay đổi phương thức làm việc. Ban CNTT đã tham mưu, đề xuất triển khai hệ thống thiết bị hội nghị truyền hình để phục vụ công tác làm việc trực tuyến với các đối tác trong và ngoài nước. Trong tháng 10/2021, VAMC đã tổ chức thành công hội thảo trực tuyến hỗ trợ nghiệp vụ cho Ngân hàng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (NHCHDCND) Lào với sự tham gia của đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, đại diện VAMC, đại diện Trung tâm dịch vụ mua bán nợ NHCHDCND Lào và nhận được sự phản hồi tích cực từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đối tác.

Ảnh: Hội thảo trực tuyến hỗ trợ nghiệp vụ cho NHCHDCND Lào 

của NHNN Việt Nam do VAMC thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công ty về chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản trị của VAMC, Ban CNTT đã nghiên cứu, đánh giá tổng thể thực trạng, nhất là những bất cập và giải pháp khắc phục trên cơ sở xu hướng hiện nay trong quản trị hoạt động dựa trên nền tảng CNTT kỹ thuật số, tham mưu, đề xuất đề án ứng dụng CNTT “Hệ thống điều hành tác nghiệp” vào hoạt động của công ty. Đề án hiện đang được Ban CNTT làm đầu mối triển khai khẩn trương trên cơ sở tham gia của các ban, đơn vị.

Với việc thành lập và đưa vào hoạt động Sàn giao dịch nợ vào ngày 15/10/2021, VAMC đặt mục tiêu là trung tâm thúc đẩy sự phát triển của thị trường mua bán nợ. Đi kèm với đó là việc phát sinh những nghiệp vụ mới, đòi hỏi hệ thống CNTT chuyên biệt đáp ứng.   Ban CNTT đã phối hợp với Sàn Giao dịch nợ xây dựng và phát triển ứng dụng phần mềm Sàn Giao dịch nợ nhằm mục đích quản lý thông tin theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Đồng thời cho ra mắt trang web http://sangiaodichno.sbvamc.vn là cầu nối môi giới, tư vấn cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu mua, bán các khoản nợ và tài sản đảm bảo của các khoản nợ.

Ảnh: Phần mềm quản lý Sàn giao dịch nợ do VAMC xây dựng và phát triển.

Song song với việc nghiên cứu, bổ sung các hệ thống thông tin đáp ứng nghiệp vụ mới, Ban CNTT tiếp tục duy trì và phát triển các ứng dụng như hệ thống Quản lý thông tin mua nợ, hệ thống phần mềm Kiểm tra đánh giá người lao động online. Các phần mềm này được Ban Lãnh đạo cũng như người lao động đánh giá rất cao, thể hiện tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết cũng như năng lực CNTT của VAMC.

Hoạt động CNTT tại VAMC luôn gắn liền với hoạt động CNTT tại các đơn vị trực thuộc NHNN. Ban CNTT đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giao dịch NHNN trong nghiệp vụ phát hành, thu hồi, thanh toán trái phiếu đặc biệt thông qua hệ thống ABV. Phối hợp với Vụ Dự báo Thống kê trong việc báo cáo thông tư 35 và các báo cáo khác theo quy định thông qua hệ thống báo cáo thống kê SG4. Phối hợp với Cục Công nghệ tin học giải quyết sự cố, đảm bảo kết nối an toàn, liên tục hệ thống Quản lý công văn – EDOC và rà soát các lỗ hổng bảo mật, cập nhật đầy đủ và kịp thời các bản vá của hệ điều hành, phiên bản mới phần mềm phòng chống mã độc (Antivirus) trên các máy trạm (PC).

Gắn liền CNTT với rèn luyện thể dục, thể thao nhằm mục đích khuyến khích đoàn viên, người lao động rèn luyện tập, nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và tái tạo sức lao động để đóng góp vào hoạt động chuyên môn. Ban CNTT đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên VAMC phát động cuộc thi “Thử thách VAMC” lần thứ 1 thông qua phần mềm tự phát triển “VAMC Run”. Phần mềm sử dụng để xác định, thống kê thành tích của đoàn viên, người lao động tham gia các thử thách như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe đã thu hút hàng trăm lượt cán bộ tham gia, tạo không khí vui tươi, nâng cao tinh thần đoàn kết.

Ảnh: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Thử thách VAMC”.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2021 vừa qua, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo công ty, các cán bộ CNTT tại VAMC vẫn luôn chủ động và tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ Ban Lãnh đạo giao phó. Các cán bộ Ban CNTT luôn không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động tham gia các khoá học để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Với đội ngũ cán bộ chất lượng, trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, hoạt động CNTT đang đóng góp một phần không nhỏ vào mục tiêu chung của công ty.                                                     

Trần Văn Thắng – Ban Công nghệ thông Tin